Phụ huynh có nhiều điều cần cân nhắc, từ điểm kiểm tra, quy mô lớp học đến sự đa dạng và chi phí.
Quyết định cho con học trường công hay trường tư có thể là một lựa chọn khó khăn đối với phụ huynh có con học tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Dữ liệu về việc giáo dục công hay tư tốt hơn có thể khó tìm và khó hiểu, đồng thời chi phí của trường tư có thể khiến bạn nản lòng.
Vậy làm thế nào phụ huynh có thể cân nhắc giữa trường tư và trường công?
Myra McGovern, người phát ngôn của Hiệp hội các trường độc lập quốc gia, cho biết điều quan trọng nhất là điều gì tốt nhất cho mỗi đứa trẻ. Bà nói: “Nhu cầu cá nhân của trẻ sẽ định hình sự lựa chọn của cha mẹ”.
Robert Pianta, giáo sư giáo dục mầm non và giám đốc sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Nâng cao về Dạy và Học tại Đại học Virginia, lưu ý rằng có nhiều loại trường tư thục khác nhau. Một số được quản lý và liên kết với các giáo phái tôn giáo, trong khi một số khác hoạt động độc lập theo những nguyên tắc triết học nhất định. Ông nói rằng các bậc cha mẹ nên “rõ ràng về những lợi ích cụ thể mà họ đang tìm kiếm cho con mình”.
“Điều gì ở con họ khiến họ nghĩ rằng giáo dục tư thục sẽ tốt hơn, và quan trọng hơn là điều gì ở một trường tư thục cụ thể phù hợp với nhu cầu của đứa trẻ đó?” ông ấy đã viết trong một email “Và sau đó, liệu trải nghiệm này (hoặc những trải nghiệm khác) có được áp dụng ở trường công không?”
Các số liệu về Trường Trung học Công lập và Tư thục tại Mỹ
Với hơn 13,000 quận trường công lập (gồm khoảng 100,000 trường học) và hơn 30,000 trường tư thục riêng lẻ ở Hoa Kỳ, phụ huynh có rất nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, một số địa phương có thể có ít hoặc không có lựa chọn trường tư. Một số có thể có trường tư cho một số cấp lớp nhất định chứ không phải cho những cấp lớp khác.
Theo dữ liệu gần đây nhất từ Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, các trường công vẫn thu hút nhiều học sinh hơn trường tư, với 50.8 triệu học sinh theo học trường công tính đến năm 2019. Số học sinh đăng ký vào trường tư vào mùa thu năm 2019 là 4.7 triệu học sinh, giảm từ 5.7 triệu vào năm 2017.
Nhưng sự khác biệt nào có thể tạo ra sự khác biệt đối với các bậc cha mẹ khi họ quyết định giữa hai lựa chọn? Các chuyên gia và nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng phụ huynh nên xem xét nhiều yếu tố khác nhau khi chọn trường cho con, bao gồm:
- Kết quả giáo dục, chẳng hạn như tỷ lệ tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
- Quy mô lớp học.
- Đào tạo giáo viên.
- Khả năng chi trả.
- Đa dạng.
- Có sẵn các chương trình dành cho người khuyết tật học tập.
So sánh thành công của học sinh ở trường công và trường tư
Nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng học sinh trường tư thục có xu hướng đạt thành tích tốt hơn trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Đánh giá Quốc gia về Tiến bộ Giáo dục, thường được gọi là “thẻ báo cáo quốc gia”, đánh giá cả học sinh trường công và trường tư trong các môn như toán, đọc, khoa học và viết. Dữ liệu NAEP gần đây nhất cho thấy những gì nghiên cứu khác đã tìm thấy: Học sinh trường tư đạt điểm cao hơn ở hầu hết các môn học.
Ví dụ, học sinh lớp 8 trường tư thục đạt điểm trung bình cao hơn khoảng 20 điểm so với học sinh trường công lập hoặc trường bán công trong bài kiểm tra đọc NAEP năm 2022. Học sinh trường tư thục lớp 4 có điểm trung bình gần như tương đương.
Trong các bài kiểm tra đầu vào đại học như SAT, NAIS nhận thấy rằng học sinh ở các trường tư thục luôn vượt trội so với các bạn học ở trường công ở tất cả các môn học.
Trong khi các trường tư thục xuất hiện trên giấy tờ để hứa hẹn kết quả giáo dục tốt hơn cho học sinh của họ, một số học giả đã cố gắng đào sâu hơn ngoài điểm kiểm tra để tìm hiểu xem liệu các trường tư có thực sự làm tăng sự thành công của học sinh hay không.
Pianta, người đứng đầu một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 nhằm kiểm tra kết quả học tập, xã hội, tâm lý và thành tích, cho biết ông nhận thấy sự thành công của học sinh liên quan trực tiếp hơn đến các đặc điểm gia đình, chẳng hạn như có cha mẹ có trình độ đại học và thu nhập cao hơn so với trường họ theo học.
“Khi bạn so sánh những đứa trẻ học trường tư (trung bình sáu năm) với những đứa trẻ chỉ học trường công, bất kỳ lợi ích rõ ràng nào của việc học trường tư – chẳng hạn như điểm kiểm tra cao hơn – hoàn toàn là do trình độ học vấn và thu nhập của cha mẹ. ,” ông ấy nói. “Việc họ học ở trường tư không giải thích được bất kỳ sự khác biệt nào mà chúng tôi có thể thấy.”
Christopher Lubienski, giáo sư tại Đại học Indiana và là đồng tác giả của cuốn sách “Lợi thế của trường công: Tại sao trường công tốt hơn trường tư”, đồng ý và nói rằng: “Trường công hay trường tư không nhất thiết là yếu tố quyết định. Các trường tư có xu hướng đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra. … Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng sự khác biệt về hoàn cảnh gia đình không chỉ giải thích sự khác biệt giữa điểm thi ở trường công và trường tư.”
Vậy học sinh từ các gia đình có thu nhập thấp theo học tại trường tư thục học tập như thế nào?
Megan Austin, một nhà nghiên cứu chính tại Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ, đã xem xét sự thành công của những học sinh tham gia chương trình phiếu thưởng trường tư (voucher program) do chính phủ tài trợ của Indiana, nhằm vào những học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp hơn và thiên về các trường địa phương tham gia vào chương trình này.
Bà ấy nói rằng những học sinh sử dụng voucher để theo học tại các trường tư có phần kém thành công hơn so với những học sinh không có voucher, nhưng “cả hai loại học sinh này… ít có khả năng trượt một khóa học hơn hoặc bị đình chỉ học so với học sinh trường công truyền thống ở trường trung học và họ có nhiều khả năng đăng ký vào đại học trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp trung học.”
Khóa học và quy mô lớp học
Austin cho biết, khi nghiên cứu các lựa chọn trường học, phụ huynh cũng có thể muốn xem xét các loại khóa học mà trường công và trường tư cung cấp, đặc biệt là ở trường trung học, nơi học sinh đạt thành tích cao có thể muốn tiếp cận với nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm các lớp danh dự và xếp lớp nâng cao.
Bà ấy nói thêm rằng phụ huynh nên hỏi các trường về số lượng học sinh tốt nghiệp đúng hạn, số lượng học sinh đăng ký vào đại học, điểm SAT và ACT trung bình của trường, cùng nhiều thứ khác.
Bà ấy nói: “Đó là tất cả các chỉ số đã được chứng minh là có liên quan đến thành công sau này, vì vậy việc yêu cầu thông tin đó là điểm khởi đầu tốt”.
Quy mô lớp học có thể là một chỉ số khác cho phụ huynh. Trong khi một số người có thể cảm thấy rằng quy mô lớp học nhỏ hơn sẽ tốt hơn cho học sinh, Pianta cho biết nghiên cứu về tác động của quy mô lớp học nhỏ hơn đối với sự thành công của học sinh vẫn chưa thống nhất.
Ông nói: “Chỉ khi các lớp học có quy mô từ 12-18 (học sinh) so với các lớp học có 25-35 (học sinh), chúng tôi mới thực sự thấy sự khác biệt”. “Trên thực tế, mặc dù những lớp học nhỏ hơn được quan sát là có nhiều tương tác và trò chuyện hơn, nhưng cũng có một số bằng chứng cho thấy rằng một số lớp học lớn hơn (25-30) thực sự được quản lý tốt hơn và trẻ em học được nhiều hơn về mặt thực tế.”
Pianta cũng nhấn mạnh rằng, khi nói đến quy mô lớp học, “không có quy tắc chung rõ ràng”.
Tuy nhiên, lợi thế của các trường tư thục đối với nhiều phụ huynh là quy mô lớp học nhỏ hơn và hướng dẫn cá nhân hóa hơn. Tỷ lệ học sinh trên giáo viên tại các trường tư thục năm 2021 là 12.5 học sinh/giáo viên, thấp hơn mức trung bình 15.4 ở các trường công lập.
McGovern của NAIS cho biết quy mô lớp học nhỏ hơn ở các trường tư tạo ra một “môi trường gắn kết chặt chẽ hơn”, cho phép “giáo viên thực sự hiểu rõ từng học sinh cũng như điểm mạnh và điểm yếu của các em”.
Pianta đồng ý rằng quy mô lớp học nhỏ hơn có thể mang lại lợi ích cho một số loại trẻ em. Ông nói: “Nếu cha mẹ có lý do thực sự để lo lắng về con mình trong một lớp học lớn (có lẽ học sinh đó rất nhút nhát hoặc mặt khác, có nhiều khả năng quậy phá hơn), thì những lớp học nhỏ hơn sẽ tốt hơn”.
Nhưng ông nói thêm rằng nhiều lớp học ở trường công có ít hơn 20 học sinh mỗi lớp, điều này sẽ cho phép học sinh nhận được sự quan tâm cá nhân tương tự như ở các trường tư.
Đào tạo và cấp chứng chỉ giáo viên
Bất kể quy mô lớp học, phụ huynh có thể muốn xem xét các nghĩa vụ về chứng nhận, đào tạo và phát triển chuyên môn của giáo viên ở cả trường công và trường tư.
McGovern nói rằng mặc dù nhiều giáo viên trường tư không được chứng nhận là giáo viên trường công theo yêu cầu, nhưng các trường tư thường thuê các chuyên gia các môn học mà họ có bằng cấp cao, những người có thể giảng dạy cho học sinh một cách chính xác hơn so với một giáo viên có nền tảng giáo dục công bằng.
Bà nói: “Các trường tư thục thường có chương trình phát triển chuyên môn sâu rộng cho từng giáo viên và nhóm giáo viên để đảm bảo kỹ năng của họ trong lớp học thực sự ở mức cao nhất”.
McGovern cũng cho biết các trường độc lập “không bị thúc đẩy bởi kết quả thực hiện các bài kiểm tra tiêu chuẩn” như nhiều trường công lập, giúp giáo viên linh hoạt hơn trong việc tạo ra các chương trình giảng dạy hấp dẫn. Các trường tư thục thường không bắt buộc phải đáp ứng các yêu cầu kiểm tra của tiểu bang. Tuy nhiên, do một số trường tư thục không chú trọng đến việc giảng dạy với bài kiểm tra tiêu chuẩn nên các trường đó có thể gặp khó khăn hơn trong việc ghi lại lợi ích của phương pháp tiếp cận của họ, bà lưu ý.
Lubienski nói rằng chứng chỉ giáo viên rất quan trọng. Giáo viên trường công phải đối mặt với những yêu cầu khắt khe để được tham gia đào tạo và áp dụng những thay đổi mới nhất trong chương trình giảng dạy cho các môn học quan trọng như toán. Nếu không có chứng chỉ và phát triển chuyên môn thường xuyên, chương trình giảng dạy có thể trở nên lỗi thời.
Chi phí của trường công và trường tư
Các trường công được tài trợ bằng tiền của người đóng thuế, nhưng các trường tư lại là một khoản chi phí bổ sung đối với phụ huynh. Để gửi con đến trường tư, phụ huynh thường cần có sẵn nguồn lực để trả học phí hoặc họ cần một số hình thức hỗ trợ tài chính, cho dù đó là tiền học bổng, các khoản vay hoặc chứng từ tài trợ công ở các tiểu bang và địa phương cung cấp cho họ.
Học phí khác nhau tùy theo loại trường tư. Ví dụ: học phí trung bình tại các trường tư thục bán trú cho lớp K-12 là 27,408 USD tính đến tháng 9 năm 2022, theo NAIS. Các trường nội trú tư thục đắt hơn đối với học sinh K-12, trung bình thu phí 63,650 USD.
Các trường học do các tổ chức như Giáo hội Công giáo La Mã hoặc các nhóm tôn giáo khác điều hành thường có chi phí thấp hơn các trường độc lập thế tục. Ví dụ, học phí trung bình hàng năm của các trường tiểu học Công giáo tư thục tính đến năm 2023 là 4,840 USD, so với 11,207 USD của tất cả các trường tiểu học tư thục, theo Sáng kiến Dữ liệu Giáo dục. Học phí trung bình của các trường trung học Công giáo là 11,240 USD, trong khi các trường trung học tư thục độc lập có giá 16,645 USD.
Sự đa dạng ở trường công và trường tư
Sự đa dạng về chủng tộc ở các trường tư thường khác so với ở các trường công. Theo dữ liệu của NCES, 66% học sinh theo học tại các trường tư thục là người da trắng trong năm học 2019-2020. Học sinh gốc Tây Ban Nha chiếm 12% dân số, trong khi 9% là người da đen, 7% là người châu Á và phần còn lại là học sinh có nguồn gốc hai chủng tộc, người đảo Thái Bình Dương hoặc người Mỹ bản địa.
Ngược lại, 45% học sinh theo học tại các trường công là người da trắng, theo dữ liệu của NCES từ mùa thu năm 2021. Học sinh gốc Tây Ban Nha chiếm 28% dân số, trong khi 15% là người da đen, 5% là người châu Á và 7% còn lại là học sinh. có nguồn gốc từ hai chủng tộc, người dân đảo Thái Bình Dương hoặc người Mỹ bản địa.
Pianta cho biết các bậc cha mẹ muốn gửi con đến những trường có lượng học sinh đa dạng có nhiều khả năng nhận thấy điều đó ở các trường công lập. Ông nói: “Sự đa dạng của trường công là một thế mạnh.”
Trường học tốt nhất dành cho người khuyết tật học tập
Đối với trẻ khuyết tật học tập, các chuyên gia giáo dục cho rằng các trường tư thục không phải lúc nào cũng phù hợp.
Theo luật, các trường công lập phải cung cấp quyền tiếp cận “một nền giáo dục công phù hợp miễn phí cho trẻ em khuyết tật đủ điều kiện trên toàn quốc và đảm bảo giáo dục đặc biệt cũng như các dịch vụ liên quan cho những trẻ em đó”, theo trang web của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ về Đạo luạt Giáo dục Người khuyết tật – IDEA. Bộ cho biết 7.5 triệu trẻ em đang nhận dịch vụ tại các trường công lập theo IDEA tính đến năm học 2020-2021.
Pianta cho biết nghiên cứu của ông cho thấy trẻ em khuyết tật học tập sẽ học tập tốt hơn ở các trường công lập, dựa trên các nguồn lực mà các tiểu bang và địa phương bắt buộc phải cam kết theo IDEA.
Pianta nói: “Các trường công được quản lý chặt chẽ hơn các trường tư, và điều này thể hiện rất rõ ràng qua các dịch vụ mà họ phải cung cấp cho những học sinh có nhu cầu đặc biệt”.
McGovern của NAIS thừa nhận rằng không phải tất cả các trường tư thục đều có hệ thống hỗ trợ cho trẻ khuyết tật học tập, nhưng nhấn mạnh rằng “một số trường đã làm rất tốt với những học sinh có khả năng học tập khác nhau”. Bà nói thêm rằng một số trường tư thục đặc biệt hướng tới học sinh khuyết tật học tập và cung cấp các chương trình phù hợp để giải quyết những nhu cầu đó.
Ví dụ: Học viện Fletcher ở Bắc Carolina ghi chú trên trang web của mình rằng họ phục vụ những học sinh “bị ADHD, các vấn đề về xử lý & trí nhớ cũng như nhiều loại khuyết tật về khả năng học tập, bao gồm chứng khó đọc, chứng khó đọc và chứng khó tính toán”. Tương tự, Trường Forman ở Connecticut là trường dự bị đại học dành cho trẻ mắc chứng ADHD và chứng khó đọc.
McGovern nói: “Điều quan trọng là các gia đình phải hỏi điểm mạnh của trường là gì và khả năng của họ trong việc thực sự phục vụ trẻ dựa trên nhu cầu riêng của trẻ”.
Nghiên cứu về trường công và trường tư
Vì mỗi đứa trẻ là khác nhau và các lựa chọn trường học cũng khác nhau tùy theo địa phương nên nhiều chuyên gia cho rằng phụ huynh cần nghiên cứu tại địa phương trước khi quyết định trường nào là tốt nhất.
Lubienski nói: “Mọi người thường cho rằng các lựa chọn tư nhân sẽ tốt hơn trong các lĩnh vực như giao thông, nhà ở và chăm sóc sức khỏe. Với giáo dục, điều đó không hẳn đúng.”
Ông nói rằng các bậc phụ huynh có thể muốn chọn trường tư thay vì trường công vì những lý do vượt xa kết quả học tập, chẳng hạn như giáo dục tôn giáo hoặc các hoạt động ngoại khóa như thể thao, âm nhạc hoặc sân khấu.
Austin tại Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết phụ huynh nên đánh giá nhiều lựa chọn khác nhau trong cộng đồng của mình, bao gồm các trường bán công và trường chuyên.
Austin nói: “Nhiều phụ huynh đặt chất lượng học tập là ưu tiên hàng đầu của họ, nhưng lại có ít phụ huynh hiểu rõ về chất lượng học tập của trường mà con họ theo học”. “Thay vào đó, họ có xu hướng dựa vào danh tiếng, lời truyền miệng hoặc thông tin ít cụ thể hơn mà có thể thực sự phản ánh hoặc không phản ánh chất lượng trường học.”