Trong mùa COVID hiện nay, có rất nhiều bạn du học sinh rất muốn chuyển sang trường khác để thuận tiện hơn, vì nhiều lý do: chương trình học, địa điểm học an toàn hay vì lý do đã xác định được trường, ngành mà mình cảm thấy yêu thích hơn.
Dưới đây là một số thông tin cơ bản bạn cần nắm, để có thể hiểu được quy trình làm thủ tục chuyển trường tại Mỹ, cũng như những lưu ý các bạn cần nên biết khi muốn chuyển trường nhé!
Khi bạn còn ở Việt Nam
Những bạn đã chọn được trường học và được trường đó gởi I-20 về trong lúc bạn chuẩn bị xin visa du học Mỹ hoặc đã xin visa Mỹ thành công nhưng không muốn học ở trường đó nữa và muốn nộp đơn xin học ở trường mới. Bạn cần chuẩn bị:
- Cung cấp số SEVIS cho trường mới: Các giấy tờ cần thiết nộp cho trường mới, các bạn cho họ biết luôn số SEVIS của mình để khi trường cấp I-20 thì ghi số SEVIS đã có sẵn.
- Gửi email thông báo và cảm ơn trường cũ: Khi nhận được I-20 của trường mới, bạn nên gửi email thông báo cho trường cũ mình quyết định học ở trường ABC gì đó và cảm ơn họ đã chấp nhận mình đồng thời mua vé máy bay thẳng tới trường mới trình diện và làm các thủ tục nhập học để học tập tại Mỹ.
Khi bạn vừa mới qua Mỹ
Trường hợp bạn đã chọn trường từ khi ở Việt Nam và quyết định nhập học ở đây nhưng khi đến trực tiếp bạn lại cảm thấy môi trường học ở đây không phù hợp với bản thân và muốn chuyển trường khi du học Mỹ. Trong trường hợp này:
- Tìm trường mới để học: Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình một ngôi trường mới phù hợp và nộp đơn xin nhập học đến trường đó.
- Nộp hồ sơ vào trường mới: Nếu đơn xin nhập học của bạn được chấp nhận thì học sẽ gửi thư chấp thuận hay họ gởi I-20 mới luôn.
- Gửi thông báo về trường cũ: bạn hãy gửi thông báo “Transfer-out” cho trường cũ kèm theo một lá thư viết rõ nguyên nhân tại sao bạn muốn chuyển trường…
Khi bạn đã nhập học và đang trong quá trình học
Trường hợp này khá phức tạp, những việc bạn cần làm đó là:
Bước 1: Thu thập các thông tin và giấy tờ cần thiết
- Thư nhận học của từ trường bạn dự định chuyển tới (bản scan, ảnh chụp, hoặc email thư mời học).
- Thông tin liên lạc của Designated School Officer (DSO) tại trường cũ và mới – đây là cán bộ quản lý SEVIS của trường.
- Mã SEVIS của trường mới.
Tại bước này, cố vấn sinh viên tại trường hiện tại sẽ liên hệ với bạn và cả PDSO/DSO tại trường bạn chuyển đến để chọn ngày thực hiện chuyển đổi SEVIS.
Bước 2: Hoàn thành Mẫu đơn chuyển trường, số SEVIS & I-20 trực tuyến trên website của Bộ phận Dịch vụ sinh viên quốc tế.
Chỉ thực hiện bước này khi bạn đã chắc chắn mình được nhận vào trường mới và đã giải tỏa được những khúc mắc còn dang dở (chẳng hạn việc bạn đã nhận xong trợ cấp của công việc làm thêm trên khu học xá trường hay việc chuyển đổi tín chỉ).
Bước 3: Gửi email xác nhận thông tin của bạn trên hệ thống SEVIS đã đổi qua trường mới thành công.
Bạn cần chờ khoảng 10 ngày làm việc kể từ bước 2 để có được kết quả này. Đừng quên thực hiện các nghĩa vụ tài chính còn lại (nhận lại tiền học phí hoàn lại, đóng các khoản chưa trả…) trước khi bạn chuyển đến trường mới hoặc rời khỏi Hoa Kỳ.
Bước 4: Liên lạc với văn phòng tuyển sinh quốc tế của trường bạn chuyển tới để hỏi thời gian nhận mẫu đơn I-20 mới.
DSO tại trường bạn chuyển đến có thể tạo Mẫu đơn I-20 mới ngay khi trường cũ thông báo ngày chuyển giao thông tin thành công trên SEVIS. Bạn nên liên hệ với DSO tại trường mới càng sớm càng tốt ngay khi nhận được email ở bước 3, và đăng ký lớp tại trường mới chậm nhất trong vòng 15 ngày kể từ khi chương trình học bắt đầu.
Những lưu ý khi chuyển trường tại Mỹ
Phải xác định được mục đích chuyển trường
Trước quyết định chuyển trường, các bạn sinh viên cần phải tìm hiểu kỹ hơn rất nhiều. Nhưng điều quan trọng trước nhất là bạn phải xác định được động cơ chính của việc chuyển trường, tại sao mình cần chuyển và tại sao mình lại phù hợp với trường mới hay ngành học mới.
Phải nhận được thông báo từ trường mới, rồi mới xin nghỉ tại trường cũ
Bạn phải chắc chắn rằng trường bạn định chuyển chấp nhận bạn, sau đó mới xin trường cũ cho phép chuyển. Có trường hợp học sinh vừa sang Mỹ đã xin nghỉ trường cũ rồi mới xin trường mới nhưng không được chấp nhận, vì thế Visa du học Mỹ của học sinh bị mất giá trị, học sinh phải trở về nước, dẫn đến việc tốn kém tiền bạc và thời gian rất nhiều cho bản thân và gia đình.
Trong thời gian chờ chuyển trường, bạn vẫn phải tiếp tục học tập tại trường cũ cho đến ngày chuyển trường. Nếu không, trường cũ có thể chấm dứt hồ sơ SEVIS của bạn. Hãy chú ý duy trì hồ sơ di trú (immigration status) trong trạng thái tốt (good standing).
Du học sinh có thể ở lại Mỹ trong thời gian làm thủ tục chuyển trường
Bạn có thể ở lại Mỹ trong khoảng thời gian này nếu các thủ tục SEVIS được tuân thủ nghiêm ngặt. Nếu thời gian chuyển trường kéo dài hơn 5 tháng, trường mà bạn dự định chuyển tới buộc phải cấp mẫu đơn I-20 và số SEVIS mới cho bạn. Đồng thời bạn buộc phải rời Hoa Kỳ trong vòng 60 ngày kể từ ngày khoá học kết thúc. Bạn chỉ được nhập cảnh lại tối đa 30 ngày trước khi chương trình học mới bắt đầu.
Có thể tiếp tục sử dụng visa du học Mỹ hiện tại dù cho bạn đã chuyển trường?
Với visa du học sinh diện F-1 chưa hết hạn, nếu thực hiện các thủ tục chuyển trường đúng cách thì bạn vẫn có thể sử dụng visa hiện tại để nhập cảnh vào Hoa Kỳ, dù tên trường học trước đây của bạn được in trên visa.
Không phải đóng lại $350 phí SEVIS
Bạn không phải trả $350 phí dịch vụ SEVIS một lần nữa. Thêm vào đó bạn có thể giữ nguyên SEVIS ID của mình, điều này sẽ giúp bạn tiếp cận các quyền lợi tại trường mới được nhanh hơn.
Vẫn có thể tiếp tục công việc tại khuôn viên trường
Nếu bạn đang trong quá trình chuyển trường, bạn vẫn có thể tiếp tục công việc hiện tại cho đến ngày thông tin trên SEVIS được cập nhật thành công. Một lần nữa, việc tham khảo ý kiến của DSO tại cả 2 trường đều rất quan trọng để việc chuyển trường diễn ra nhịp nhàng. Bạn sẽ cần ý kiến của họ về các vấn đề như ngày kết thúc làm việc tại trường cũ, các công việc cần bàn giao, chứng nhận và trợ cấp (nếu có) và xác minh liệu bạn đủ điều kiện làm việc trong khuôn viên tại trường mới.
Theo thống kê, ở Mỹ cứ ba sinh viên thì có một sinh viên là có ý định chuyển trường vì vậy nếu suy nghĩ này xuất hiện trong tâm trí thì bạn không phải lo ngại đơn lẻ một mình. Tuy nhiên, để chọn được hướng thay đổi đúng đắn quả là không dễ dàng chút nào nếu bạn không được tư vấn và nhận được những lời khuyên hữu ích. Chuyển trường không phải là điều bất thường. Nếu bạn muốn chuyển đổi, thì hãy ghi nhớ: Luôn luôn kiểm tra xem các môn học ở trường cũ của bạn có được chuyển tiếp ở trường mới không và các thuận lợi, bất cập của trường mới mà bạn sắp học nhé.
VNIS Education có thể giúp bạn hoàn tất TOÀN BỘ QUÁ TRÌNH CHUYỂN TRƯỜNG nói trên. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay:
VNIS Education – Văn phòng Hà Nội
Địa chỉ: A20, Dream Station, Tầng 2, UDIC Complex, Hoàng Đạo Thuý, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 097 565 6406
VNIS Education – Văn phòng Nha Trang
Địa chỉ: 15B Lê Chân, Phường Phước Tân, thành phố Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 097 565 6406
Hotline: 077 859 6701 (Đại diện: Bà Nguyễn Thị Phương Nga, Trưởng Văn phòng)
VNIS Education – Văn phòng TP. Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Phòng 1681, Lầu 16, Bitexco Financial Tower, 2 Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 097 565 6406
Hotline 24/7: 097 565 6406
Email: [email protected] | Website: www.vnis.edu.vn